[Giải đáp thắc mắc] Đặt thuốc phụ khoa bị chảy ra ngoài có sao không? 

Tình trạng đặt thuốc phụ khoa bị chảy ra ngoài không phải là hiếm gặp đối với các chị em hiện nay. HIện tượng này gây ra sự lo lắng, hoang mang cho các chị em, không biết do tác dụng phụ của thuốc hay do biến chứng của bệnh lý phụ khoa nào. Để giúp chị em có những hiểu biết sâu hơn về tình trạng đặt thuốc viêm phụ khoa bị chảy ra ngoài, dưới đây là những chia sẻ từ bác sĩ chuyên khoa, chị em chớ nên bỏ qua. 

Nguyên nhân nào khiến việc đặt thuốc phụ khoa bị chảy ra ngoài?

Đặt thuốc phụ khoa là một phương pháp điều trị được bác sĩ chỉ định đối với các chị em bị viêm nhiễm phụ khoa. Loại thuốc này có chứa các chất giúp cân bằng lại môi trường âm đạo, thường được dùng ở dạng viên nén. Vậy hiện tượng đặt thuốc phụ khoa bị chảy ra ngoài là thế nào và nguyên nhân do đâu?

Đặt thuốc phụ khoa bị chảy ra ngoài

Đặt thuốc phụ khoa bị chảy ra ngoài

Theo các bác sĩ Sản phụ khoa tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, đặt thuốc phụ khoa bị rơi ra ngoài là 1 trong những biểu hiện sau khi đặt thuốc phụ khoa mà nguyên nhân chủ yếu là  do chị em thực hiện đặt thuốc sai cách. Cụ thể là:

  • Trước khi đặt thuốc, chị em làm ẩm thuốc quá lâu nên đối với thuốc đặt dạng viên nén cứng dễ gây ra hiện tượng đặt thuốc bị chảy ra ngoài.
  • Do chị em đặt thuốc chưa sâu vào âm đạo hoặc thao tác quá mạnh khiến thuốc dễ rơi ra bên ngoài. 
  • Với loại thuốc đặt dạng viên nén cứng, trước khi đặt vào âm đạo thì cần làm ẩm thuốc để dễ dàng đưa thuốc vào và dễ tan trong môi trường âm đạo. Nếu chị em thực hiện bước này không tốt thì việc đặt thuốc phụ khoa bị rơi ra ngoài là không thể tránh khỏi. 

Đặt thuốc phụ khoa bị chảy ra ngoài có đáng lo không?

Vậy câu hỏi mà chị em băn khoăn là không biết việc đặt thuốc phụ khoa bị chảy ra ngoài thì có sao không? Để trả lời cho câu hỏi này, bác sĩ Lê Thị Nhài – bác sĩ CKI sản phụ khoa tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng có giải đáp rằng:

Việc đặt thuốc phụ khoa bị rơi ra ngoài có thể làm giảm đi hiệu quả của việc điều trị bệnh phụ khoa. Bởi khi thuốc đặt vào âm đạo chưa kịp phát huy tác dụng đã bị chảy ra ngoài, liều lượng chưa đủ để tiêu diệt được vi khuẩn, nấm gây bệnh phụ khoa. 

Với tình trạng này, chị em cần thiết phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn đặt lại thuốc đặt phụ khoa hay không và cách đặt thuốc thế nào để tránh lặp lại tình trạng chảy ra ngoài. Hãy lưu ý rằng, chị em không được tự ý đặt lại thuốc nếu chưa tham khảo qua ý kiến của bác sĩ. 

Trong trường hợp chị em đặt thuốc viêm phụ khoa bị chảy ra ngoài chất dịch vàng nhạt hay đặt thuốc phụ khoa bị ra bã thuốc thì cũng đừng nên nên quá lo lắng. Bởi đây cũng có thể là dịch âm đạo viêm thải ra và cũng có thể biểu hiện sau khi đặt thuốc phụ khoa thường hay gặp phải. 

Một số trường hợp chị em còn thấy chất dịch chảy ra có mùi nồng của thuốc kèm theo mùi hôi khó chịu của dịch tiết do chị em bị viêm nhiễm phụ khoa.

Đặt thuốc phụ khoa bị chảy ra ngoài có đáng lo không?

Đặt thuốc phụ khoa bị chảy ra ngoài có đáng lo không?

Một số biểu hiện sau khi đặt thuốc phụ khoa thường gặp khác

Bên cạnh hiện tượng đặt thuốc phụ khoa bị chảy ra ngoài thì khi thực hiện đặt thuốc viêm phụ khoa, chị em cũng có thể thấy cô bé xuất hiện 1 số biểu hiện khác dưới đây.

1. Đặt thuốc phụ khoa ra dịch hồng

Đây là 1 hiện tượng mà khá nhiều chị em sau khi đặt thuốc gặp phải, ra dịch hồng do chảy máu. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này thì bác sĩ Lê Thị Nhài có chia sẻ sau:

  • Đặt thuốc khi sắp đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Chị em có móng tay dài, khi đặt thuốc vào bên trong dễ gây tổn thương cho âm đạo và dẫn đến tình trạng chảy máu, ra dịch hồng. 
  • Chị em tự ý đặt thuốc nhưng sai cách: Với thuốc đặt phụ khoa dạng viên nén cứng, cần phải làm ẩm thuốc trước khi đặt, nếu không sẽ dễ gây tổn thương niêm mạc âm đạo, gây đau rát và chảy máu.
  • Chị em đang gặp những tổn thương ở cổ tử cung như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, thậm chí là ung thư cổ tử cung. Với trường hợp này, chị em nên sắp xếp đi khám phụ khoa để được thăm khám cụ thể nhất. 
  • Việc đặt thuốc không mang lại hiệu quả, thậm chí khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn, từ đó gây ra hiện tượng xuất huyết âm đạo.

Khuyến cáo: Chị em cần theo dõi cụ thể tình trạng này, nếu kéo dài hoặc kèm theo 1 số biểu hiện bất thường khác thì chị em nên sớm đến các cơ sở chuyên khoa Sản phụ uy tín để được kiểm tra kỹ lưỡng. 

2. Đặt thuốc phụ khoa ra bã thuốc

Đây cũng là hiện tượng thường thấy ở nhiều chị em sau khi đặt thuốc viêm phụ khoa. Thuốc đặt được đưa vào âm đạo nhằm tiêu diệt tác nhân gây bệnh. Sau khi điều trị, thuốc được đào thải ra ngoài cùng dịch tiết âm đạo dưới dạng bã thuốc, nên chị em có thể yên tâm vì đây là hiện tượng bình thường.

Đặt thuốc phụ khoa ra bã thuốc

Đặt thuốc phụ khoa ra bã thuốc

3. Đặt thuốc bị ra bột

Nguyên nhân gây ra hiện tượng đặt thuốc phụ khoa bị ra bột có thể kể đến bao gồm: 

  • Thuốc đặt chưa thẩm thấu hết: Thuốc đặt thường chứa kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn, nấm hiệu quả. Âm đạo sẽ hấp thụ các chất kháng sinh để điều trị viêm nhiễm, còn phần bã thuốc sẽ được thải ra ngoài. Trường hợp này không đáng lo ngại nên chị em có thể yên tâm. 
  • Đặt thuốc sai hướng: Thuốc chưa được đưa sâu vào âm đạo nên dễ bị rơi ra ngoài. 
  • Quan hệ tình dục khi đặt thuốc: Việc chị em quan hệ trong thời gian đặt thuốc, tức là để dương vật cọ sát vào thuốc nên đẩy thuốc ra ngoài sớm hơn. Mặt khác, việc cọ sát cũng là tăng nguy cơ tổn thương âm đạo, từ đó làm viêm nhiễm nặng hơn. Do vậy, trong thời gian đặt thuốc thì chị em nên kiêng quan hệ tình dục để tránh làm giảm hiệu quả của phương pháp.

Lưu ý để tránh hiện tượng đặt thuốc phụ khoa bị chảy ra ngoài

Để tăng hiệu quả của việc đặt thuốc đồng thời hạn chế tình trạng đặt thuốc phụ khoa bị chảy ra ngoài thì chị em cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Trước khi đặt thuốc âm đạo, cần hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cách đặt thuốc đúng nhất. 
  • Nên đặt thuốc vào buổi tối, trước khi đi ngủ để tránh tình trạng đặt thuốc viêm phụ khoa bị rơi ra ngoài. 
  • Vệ sinh “cô bé” sạch sẽ, đúng cách trong giai đoạn đặt thuốc, vừa để tăng hiệu quả điều trị, vừa để ngăn ngừa viêm nhiễm.
  • Kiêng quan hệ tình dục trong giai đoạn đặt thuốc.
  • Nếu đến kỳ kinh thì chị em nên ngừng đặt thuốc, đến khi sạch kinh thì đặt lại, Bởi khi máu kinh thoát ra ngoài sẽ khiến cho thuốc trôi ra cùng và sẽ không còn tác dụng điều trị viêm nhiễm. Hơn nữa, việc đặt thuốc còn gây nghẽn kinh nguyệt, tạo điều kiện để tác nhân gây bệnh xâm nhập và phát triển mạnh hơn. 
  • Đặt thuốc đúng cách và sâu nhất âm đạo có thể.
Lưu ý để tránh hiện tượng đặt thuốc phụ khoa bị chảy ra ngoài

Lưu ý để tránh hiện tượng đặt thuốc phụ khoa bị chảy ra ngoài

Với một số chia sẻ của bác sĩ về việc đặt thuốc phụ khoa bị chảy ra ngoài, hy vọng chị em đã hiểu sâu về vấn đề đặt thuốc âm đạo. Một số biểu hiện sau khi đặt thuốc phụ khoa thường gặp, nguyên nhân gây ra những hiện tượng này và cách khắc phục hiệu quả. Việc đặt thuốc tuy đơn giản nhưng đòi hỏi đúng cách, đúng quy trình thì mới hiệu quả. Do đó, chị em cần thiết nên đi thăm khám cụ thể và hướng dẫn cách đặt thuốc đúng nhất. 

Tìm kiếm có liên quan đến đặt thuốc phụ khoa bị chảy ra ngoài

  • Biểu hiện sau khi đặt thuốc phụ khoa
  • Đặt thuốc phụ khoa bao lâu thì tan
  • Đặt thuốc phụ khoa ra bã đậu
  • Đặt thuốc phụ khoa bị ra bã thuốc
  • Đặt thuốc phụ khoa ra dịch hồng
  • Đặt thuốc bị ra bột
  • Video hướng dẫn cách đặt thuốc phụ khoa
  • Đặt thuốc phụ khoa bị ra máu khi mang thai

Chúng tôi đang lắng nghe.

Bạn cần trao đổi thêm về chủ đề bài viết này? Chia sẻ nó với chúng tôi trên Pinterest , Twitter hoặc Tumblr của chúng tôi.